วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

การเพิ่ม font ภาษาไทย เพื่อใช้ใน jasper report ใน Project ในรูปแบบ jar




ในการใช้งาน Jasper Report ส่วนมาก report เราเป็นภาษาไทยดังนั้นการทำให้เป็นภาษาไทยเราต้องเปลี่ยนประเภท font   วิธีการเพิ่ม font เข้าไปใน project ที่เราทำงานอยู่มีอยู่หลายวิธีแต่วิธีที่ผมจะแนะนำเป็นวิธิีที่ง่ายและทำได้รวดเร็วใช้ได้ทั้ง desktop และ web application มีวิธีการ 2 ช่วงคือ

  1.    เพิ่ม font เพื่อใช้ในการออกแบบ jasper report ผมว่าส่วนนี้เข้าใจว่า มือใหม่อาจจะไม่รู้ผมเลยเพิ่มเติมให้
  2.   ส่วนนี้เป็นการนำ font ที่ใช้ในการออกแบบ export เป็น jar แล้วนำมาเข้า project  หลายๆท่านอาจจะรู้แล้วนะครับ แต่ว่ามีอาจจะมีหลายท่านที่ไม่รู้


เรามาเริ่มช่วงที่ 1. การเพิ่ม font






  1. เลือก font ที่เราต้องการใช้ใน project แล้ว
  2. เลือก Tool -> Options
  3. เลือก tab Jasper Report  ใน tab Jasper Report  ก็จะมี tab ให้เลือก font
  4. เพิ่ม font ที่เราเลือกไว้โดยการ คลิก Button Install Font
  5. Netbean ทำการแสดง แสดงหน้าจอเพื่อให้ใส่ font ที่เราต้องการใช้งาน โดยมีลำดับดังต่อไปนี้
    5.1  เลือก font


  5.2  มีช่องให้ใส่ font แต่ละประเภท Bold,Italic,Bold Italic
5.3 เลือก Locale ถ้าเราต้องการแสดงผลประเภทวันเดือนปีสามารถตั้งได้ที่นี้ครับ
5.4 สิ้นสุดการเพิ่ม font

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการนี้ก็สามารถนำ font ไปใช้ในการออกแบบได้ครับ

ช่วงที่ 2 การ คือการ นำไฟล์ jar ที่ได้จากการ export เอาเข้าไปไว้ใน project มีรายละเอียดดังนี้

  1. เลือก Tool -> Options
  2. เลือก tab Jasper Report  ใน tab Jasper Report  ก็จะมี tab ให้เลือก font

  3.  เลือก font ที่ต้องการ export เป็น jar ไฟล์  และทำการ click  Button "Export ass extension" ตรงด้าน ขวามือของ รายการ
  4. Netbean จะแสดงช่องให้เราเลือกตำแหน่งท่ี่จะเก็บ jar file  ตอนจะ save ให้เลือก Files of Type เป็น *.jar, *.zip นะครับ
  5. เมือ save ไฟล์ได้แล้วก็สามารถนำ file.jar ที่จะบันทึกไว้นำเข้า project เราก็จะสามารถใช้งาน font ที่ต้องการได้ครับ
 ท่านสามารถติดตาม เทคนิคต่างๆ ในการงาน ด้าน java ได้ที่ http://www.facebook.com/groups/javaplatforminth/

และสุดท้ายผมขอขอบคุณทุกท่านที่นำ เทคนิคต่างๆนำมาแบ่่งปันกัน





3 ความคิดเห็น:

  1. สอบถามเรื่อง Call function จาก ไฟล์ lib.jar นะครับ
    มันไม่สามารถ ที่จะอ่านภาษาไทยได้ ช่วยผมหน่อยครับ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ